Tuesday, January 20, 2015

BACK TO NORMAL MADLANG PIPOL

Saludo ako sa mga kababayang kong Pilipino sa pagkakaisang ginawa nila noong dumalaw si Lolo Kiko a.k.a. Pope Francis. Sobrang humanga ako dahil ang Pilipinas ay binubuo ng iba't ibang relihiyon. Sobrang dame. Hindi mabilang. Hindi Ma-calcu. Wow Exagge na. Basta habang pinapanood ko sila sa TV kahit na naawa ako dahil naulan. Natutuwa pa rin ako sa mga Pinoy sa lakas ng kanilang pananampalataya. Ito yung bagay na kapag nawala ako sa Pinas at nag-ibang bansa ako. Ito yung mamimiss ko. Isa rin kasi akong madasalin eh. Ngunit hindi na ako katoliko ngayon. At hindi ako proud na two years na akong hindi nagsisimba.

Ngayon, nakauwi na ang kanilang Papa. So, tapos na ba ang banal-banalan nila? Sino ba naman ako para humusga diba? Marami rin silang pinagdadaanang problema. Parehas din kame. Niloko at ginagago ako ng Ex ko. "Uy move on na Ben. Patawarin mo sila. Silang dalawang gumawa sayo ng kasalanan. Sila na ang magdadala nun. Karma na nila yun." Alam kong yan ang sinasabi ng marami saken.

Marami akong naging katanungan sa mga nangyare? Totoo kayang ang tao ay naghahangad ng himala? Kasi nung nakita nila si Pope. Marami ang nagtweet na "Im so blessed". Ngunit ang sabi ni Pope sa marami, wag daw magfocus sa kanya kundi kay Jesus Christ. Kung hindi nila nakita si Papa Jesus at ang nakita nila ang normal na tao na si Pope Francis. Maaring ilusyon lang na blessed sila.

May kanya kanya tayong pananaw sa buhay. May kanya kanya tayong paniniwala para mabuhay. Hindi ko naman sinasabing mali ang ginagawa nila. Hindi ko rin sinasabing tama ako ng ginagawa sa buhay. Ang paraan ng pamumuhay ko. Nirerespeto ko lahat ng paniniwala sa buong mundo. Kahit pa hindi ka naniniwala sa Panginoon. Respeto pa rin ako dahil kung ano ang paniniwala naten sa buhay. Ayun tayo. Kung naniniwala ka sa kasinungalingan, at pinanindigan mo. Ang mali ay magiging tama sa paningin mo. Kung babaliktarin naman, Kung naniniwala ka sa tama at pinanindigan mo. Ang tama ay magiging tama sa paningon mo parin. Walang taong gustong mamuhay hanggang sa hukay niya ng alam niyang mali pa rin ang ginagawa niya.

Ang gusto ko lang iwan na tanong, Ang minsan ay kinakatampo ko. Baket sa mga prophet lang ang Diyos nakikipagusap privately? Bakit hindi sa mararaming tao? Alam kong noon sa bible, natakot ang mga tao ng makita nila ang Diyos, pero sa nakikita ko. Sobrang milyon miyon ng tao ang gustong makita ang Diyos ngpesonal. Napaka unfair lang saken. Wag niyo sanang ikagalit. Love. Love.

Back to normal. Party Party naaaaaaaah!

No comments:

Post a Comment