Monday, November 9, 2015

LOVE BEGINS WITH ONE, TWO, THREE "BAKIT"



Di naman ho ako nagtatanong kung bakit nangyayari sa akin lahat ng ito. Clear!? Nagtatanong lang naman ako sa sarili ko kung bakit ginagawa ko pa ang lahat ng ito? Siguro tatanungin nila ako kung bakit nga ba? Oh bakit nga ba Tohl?  Bakit ko pa ba dapat itanong sa sarili ko ang mga tanong na ito? May halaga ba to? Sayo, sa kanila o sa akin? Bakit kailangan ko pang isulat? Bakit di ko nalang isipin at itago sa sarili ko ano nga ba ang lahat ng ito? But needless to say kung “bakit ko pa ipapaalam sa iyo tong tanong ko.” Ang mahalaga naiparamdam ko sa inyo.
 Bago pa lang kasi ako matulog kagabi. Pinikit ko ang aking mga mata ng nakaupo. Inilabas ang mala-dyablong awra sa katawan ko at pinapapasok  sa katawan ko ang hinahanap kong glorya. Ang hirap pala, hindi ganun kadali huminga ng tama ng paulit ulit. Ang pakikinig sa sariling hininga is so hard. At doon na nga nagsimulang magtanong ako sa sarili kung bakit ko pa kailangang i-alarm tong clock ko sa phone para gumising bukas. At take note, 5 na alarm pa to para sure talaga na magising tomorrow. Para ba kumita ng pera o para gumawa ng paraan para maisakatuparan ko naman ang mga pangarap ko? Alin man sa dalawa. Inuna ko muna ang necessary tapos ginawa ang posible. Oks na ko dun. Ngunit di pa rin ako pinatigil ng isipan ko. Nagtanong pa rin ang isip ko kung dapat ba akong matulog kagabi dahil halos puro tanong lang ako kahapon o ipagpabukas ko nalang baka sakaling magbago o di naman kaya sadya lang na adik ako sa pag iisip kaya di ako makatulog. Fuck. Pagmulat pa lang ng mata ko kanina. Tinanong ko na ang sarili ko . Eto na naman ba ako? Bakit kailangan kong manalangin,mag ayos ng gamit sa pagpasok sa trabaho, maligo, magsuot ng uniporme at ayusin ang bahay sa pag-alis kung di naman lahat ng to ang paraan sa inaaasam ko. Bakit di ko man lang ginagala o iligaw ang sarili ko para mahanap ko ang sarili ko.  Oh nagbabaka sakali na naman muli ako na ang araw na ito ay isinilang ng may kapiranggot na milagro. Bakit pa ako magmamadali kung late na ako sa opisina? Wala ring saysay diba. Bakit di nako nagta-try ng bagong gawain? Anyare na. Natataranta na ata ako. Bakit di nako excited sa buhay? Bakit di ko na ginagawa ang mga bagay na alam kong sa mga susunod pang mga araw. Makikinabang din ako. Bakit di ko na ginagawa ang mga bagay na alam kong di ko na pwedeng magawa sa mga susunod pang mga taon? Bakit di ko magawang umiyak ngayon? Bakit di ko na ginagawa ang mga bagay na nakakapagpasaya sa akin sa maliit na bagay? Bakit nagagawa kong magsinungaling kahit di ako nagsasalita? Bakit kahit alam kong ang lifespan ng tunay na tao ay 50-60-70 ang age pero parang petiks pa ko ngayon. Noon ay joyful simpleton lang ako. Ngayon feel na feel ko maging worried genius. Tang ina this. Di to totoo.  Bakit ba mas mahalagang mahalin o magmahal. O magmahal kaysa sa mahalin. Ano ba yan. Bakit sa tuwing pinipikit ko ang aking mga mata. Puro entertainment ang umiimbak. Music. WA wentang words. Parang ebak.
 Bakit ba naguguluhan ako sa mga tanong ko ngayon. Medyo malabo ng araw na to. But somewhere along the way, ang alam kong buhay ay sa pananaw na kapag nasira ang bumbilya ng bahay namen. Hindi bahay ang pinapalitan namen kundi bumbilya lang gaya ng mga tanong ko. Ang tanong ko kung “bakit ko to ginagawa” ay di para baguhin ang buong mundo kundi para lang sa sarili kong pananaw sa buhay. Bakit di ko magawang tumawa o ngumiti sa mga oras na to? Dahil ba madidismaya na naman ako mamaya o kailangan ko lang pag isipan ng mabuti ang mga ikikilos ko ngayon kaya medyo serious ako? Dapat ba akong magpaapekto? Diba hindi. Pero bakit ang hirap ng kalagayan ko ngayon. Nahihirapan ba ako ngayon dahil nagbabago na ang lahat? Tanong ko sagot ko. Gago lang talaga. Marahil napaka-magical din talaga ng writing. Kung di ko to isususulat. Kung hindi ilalapag sa mesa ang mga tanong . Wala talang mangyayari. Sa tingin ko nga daig ko pa ang mga superhero. We? As in, kontrolado ko ang sarili ko. Oh diba. Praning ning lang ang peg. Ang alam ko sa sarili ko kasi. Hindi man ako makagawa ng kabutihan sa maraming tao atlis di ako nakapanakit. Okay ba tayo dun mga tsong!?. Ngayon. Bakit ako sasakay sa bus? Siguro umaasa na naman akong baka madaanan ko ang hinahanap ko bago ako magtungo sa pupuntahan ko. Hopia man ako now pero nakakabusog din. Not everytime. But most of the time, sinasabi ko sa sarili ko na makakagawa ako ng paraan para mabuild-up ko ang sarili ko. Mapalago ko ang sarili ko. At ngayon yung araw na yun.
Nilinis ko ang aking tenga. Bakit ganun? Ang daling magselos ng kanang tenga ko kapag nililinisan ko ang kaliwang tenga ko. Ang atat niya masyado. Di niya pa turn. Bakit kaya?
Bakit sa dinami daming lalaki. Ako pa? Wow. Ampogi.
Alam ko para sa iba. It’s no biggie.

Isa lang ang alam ko. Bakit ko ginagawa ang lahat ng ito. Upang matabunan ang lumang nakaugalian ko na bumalot sa akin ng maling dahilan kung bakit ko ginagawa ang lahat ng iyon. Kaya. I wonder why. Bakit ko ginagawa ang lahat ng ito. Para habang pinagmamasdan ko ang kalungkutan, ang tanong ko na “Bakit”ang magsisilbing dahilan na may pag asa pa akong sumaya. May paraan para magtagumpay. Para mailakad ko pa ng isang hakbang kahit papaano ang aking mga paa sa lugar na nais ko habang under maintenance pa ang lahat. Isang hakbang sa buhay na gusto ko. Yan ang dahilan kung bakit ko tinatanong ang lahat ng ito. Marahil baka naliligaw na ako. Nagsimula sa “bakit” to at matatapos ng may “kahulugan at dahilan”. Dahil ang salitang “bakit ko to ginagawa” ay nanganganak pa at manganganak pa hanggang sa maging pagkatao ko na. At kailan yon. Bakit hindi ngayon?

No comments:

Post a Comment